Lazada X Shopee và cuộc đua đại sứ thương hiệu

 

Tham vọng của Lazada

Giám đốc Marketing của Tập đoàn Lazada, Mary Zhou cho biết: “Lazada là công ty đầu tiên mang khái niệm “trung tâm mua sắm” ảo đến Đông Nam Á và chúng tôi rất vui mừng chào đón siêu sao nổi tiếng Hyun Bin trở thành đại sứ thương hiệu khu vực đầu tiên của LazMall. Với gia tài nghệ thuật đồ sộ, diễn viên Huynbin có hình ảnh cá nhân hoàn toàn tương xứng với hình ảnh Lazada đang hướng đến. Điều này cộng hưởng mạnh mẽ với những cam kết về chất lượng của thương hiệu LazMall: nguồn gốc hàng hoá rõ ràng, chất lượng và là trang mua sắm trực tuyến đáng tin cậy cho người tiêu dùng và tận hưởng trải nghiệm mua sắm tiện lợi .” Lazada cũng đã chuẩn bị một TVC ngắn có sự góp mặt của Hyun Bin nhằm chuẩn bị cho đợt sale lớn nhất trong năm 9/9.

Lazada là sàn TMĐT luôn gắn liền với các Gian hàng chính hãng của các thương hiệu cao cấp, người mua sẽ luôn có cảm giác an tâm khi mua hàng tại Lazada. Từ việc lựa chọn Đại sứ thương hiệu như Lee Min Ho rồi đến Hyunbin có thể cho thấy khách hàng mục tiêu của Lazada là giới trẻ, dân công sở từ 20 – 35 tuổi. Họ là những khách hàng có kiến thức, chịu chi cho các sản phẩm có nguồn gốc, hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của Lazada. Tuy chiến dịch mới chỉ bắt đầu, nhưng chúng ta có thể thấy Lazada đã hoàn toàn thành công trong việc tăng độ nhận diện thương hiệu.

Hành động của Shopee

Tuy không tạo sự booming như Lazada, Shopee lựa chọn 2 đại sứ, đại sứ toàn cầu là Diễn viên nổi tiếng Jackie Chan, còn riêng thị trường Việt Nam là HLV Park Hang Seo. Sự khác biệt của Shopee là đã có sự “thích nghi” với từng khu vực để làm hài lòng khách hàng mục tiêu. Hình ảnh đại sứ thương hiệu của Shopee luôn là hình ảnh đại sứ có độ phủ rộng ở tất cả các độ tuổi, thân thiện với khách hàng. Đại sứ thương hiệu HLV Park Hang Seo là đại sứ có tầm ảnh hưởng rất lớn tới người Việt. Bất kì ai, già đến trẻ, từ nông thôn đến thành thị đều biết đến và yêu mến người thầy này. Song hành cùng thầy Park, Shopee còn lựa chọn cầu thủ Văn Thanh & Tiến Linh cho chiến dịch sale 9.9.

Xét về thị phần, Shopee đang có thị phần lớn hơn Lazada rất nhiều do hướng tới chủ yếu là khách hàng bình dân, giao diện sử dụng thân thiện. Tuy nhiên, cuộc đua của các sàn TMĐT vẫn đang vô cùng khốc liệt, chúng ta chưa biết được ai sẽ là người chiến thắng cuối cùng. Nhìn vào sự lựa chọn Đại sứ thương hiệu chúng ta có thể thấy cả 2 sàn TMĐT đều đang có những mục tiêu và bước đi khác nhau. Nhưng với chiến dịch lần này, Lazada đã làm rất tốt trong việc gây xôn xao cộng đồng và tăng độ nhận diện thương hiệu.

Có thể thấy rằng, với mỗi chiến dịch, chúng ta đều cần phải có chiến lược vô cùng kĩ lưỡng từng giai đoạn, từ việc lựa chọn KOL phù hợp đến kênh truyền thông tương ứng. Chiến lược truyền thông tốt sẽ mang lại thành quả ngọt ngào cho cả thương hiệu.