Các hoạt động marketing có tác động đến các giác quan không còn xa lạ, nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đặc biệt chú trọng ưu tiên những mùi hương đặc trưng của riêng thương hiệu nhằm mục đích “đánh dấu” trong tâm trí người tiêu dùng và gắn kết cảm xúc.
Một ví dụ điển hình, chỉ khi bạn đặt chân đến những khách sạn sang trọng bậc nhất St. Regis của tập đoàn Marriott, bạn sẽ cảm nhận được mùi hương đặc trưng được lấy cảm hứng từ những bữa tiệc của quý bà Caroline Astor (một nhân vật huyền thoại đứng đầu giới thượng lưu Mỹ nửa cuối thế kỷ 19). Đó là mùi hương sang trọng được kết hợp của mùi gỗ trong căn phòng khiêu vũ xa hoa và hương hoa hồng yêu thích của bà. Ngày nay, có thể không có nhiều người biết “mùi hương” của những bữa tiệc sa hoa trong thời kỳ vàng son của nước Mỹ, chính vì vậy mà St. Regis muốn tái hiện không gian và đem đến cảm xúc cho khách hàng.
Bên cạnh một không gian được thiết kế tuyệt hảo, âm nhạc du dương thì mùi hương là yếu tố giúp “đóng gói” trải nghiệm của khách hàng một cách hoàn hảo nhất về một chuyến nghỉ dưỡng tại khách sạn sang trọng bậc nhất thế giới. Trở về nhà sau một kỳ nghỉ tuyệt vời, cảm giác nhớ nhung và chờ đợi cho chuyến đi kế tiếp, thèm được “đắm mình” lần nữa trong mùi hương khoan khoái của khách sạn chính xác là điều mà khách sạn St. Regis muốn “gây thương nhớ” cho mỗi khách hàng của họ.
B Jennie Toh – Phó Chủ tịch Thương hiệu của Marriott International khu vực APAC chia sẻ: “Mùi hương là yếu tố quan trọng cần được chú trọng trong việc xây dựng trải nghiệm khách hàng. Thực tế, khứu giác có sự liên kết mật thiết với trí nhớ, cảm xúc con người. Do đó, với một mùi hương đặc trưng, thương hiệu có thể tạo ra không chỉ ấn tượng ban đầu tốt hơn mà còn mang đến trải nghiệm khách hàng độc đáo. Ngoài ra, mùi hương giúp khách hàng nhận diện thương hiệu mạnh mẽ hơn, tạo ra sự liên kết gần gũi và nhất quán. Vì vậy, cho dù khách hàng bước vào sảnh khách sạn tại Tokyo hay Copenhagen, cùng một mùi hương đặc trưng sẽ giúp kết nối sâu sắc khách hàng hơn với thương hiệu”.
Mùi hương có tác động mạnh mẽ đến khách hàng
Theo nghiên cứu của ScentAir, hương thơm giúp thúc đẩy tâm trạng của con người lên 40% và 75% cảm xúc con người được kích thích bởi mùi hương. Mối liên hệ trực tiếp giữa khứu giác với hệ thần kinh dẫn đến việc chúng ta sẽ có sự liên kết chặt chẽ mùi hương với ký ức và cảm xúc. Điều này giúp nâng cao tỷ lệ gợi nhớ thương hiệu (Brand Recall) một cách chính xác đến 65%.
Bà Chloe Hui – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của ScentAir APAC, cho biết: “Mặc dù có nhiều bằng chứng cho thấy mùi hương là yếu tố không thể thiếu trong tiếp thị đa giác quan, nhưng việc áp dụng mùi hương trong các chiến lược marketing tại APAC chưa đạt hiệu quả cao. Một phần là do các thương hiệu đang tìm kiếm những lựa chọn thay thế ít tốn kém hơn như sử dụng loại nước hoa với thành phần hoá học và có thể gây ảnh hưởng đến sự an toàn của khách hàng”.
Mùi hương không hoạt động độc lập
Giống như hầu hết các chiến lược marketing, tiếp thị bằng mùi hương không thể thành công nếu hoạt động riêng lẻ. Bà Olivia Jezler – Nhà sáng lập Future of Smell cho biết: “Theo nhiều nghiên cứu, khi các yếu tố từ cảm quan về kết cấu, trọng lượng, màu sắc, đến mùi hương được kết hợp và cân bằng với nhau, giá trị thương hiệu cũng như trải nghiệm khách hàng sẽ được gia tăng”. Trên hết, sự kết hợp của mùi hương với các yếu tố kích thích giác quan khác cần phải truyền tải thống nhất.
Khứu giác không hoạt động độc lập mà được “phối hợp” cùng các giác quan khác để tạo nên những trải nghiệm riêng biệt.
Bà Jezler nhận định: “Nếu sản phẩm mang âm thanh của đại dương nhưng mùi hương của gỗ thông, thì não bộ không thể liên tưởng đến một trải nghiệm thống nhất. Sự kết hợp không những gây nhầm lẫn mà còn ngăn cản khách hàng khỏi việc đánh giá chất lượng sản phẩm một cách chính xác. Khi mọi yếu tố kết hợp với nhau để truyền đạt cùng một câu chuyện, khách hàng sẽ đánh giá sản phẩm tốt hơn và sẵn sàng chi trả nhiều hơn”.
Để tạo ra một mùi hương đặc trưng cho thương hiệu, chúng ta cần lưu ý đến 4 chữ “C” sau:
Khách hàng (Customer): Mùi hương phải được tạo ra dành dành cho khách hàng. Họ phải yêu thích thậm chí mê hương thơm đó.
Nồng độ (Concentration): Mùi hương phải vừa đủ. Ở nồng độ quá cao, mùi hương có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm khách hàng.
Tính cộng hưởng (Congruity): Mùi hương phải hoạt động cùng với các giác quan khác, kết hợp với các yếu tố như không gian, ánh sáng, màu sắc, hình dạng, âm thanh… Nhận thức về mùi hương có thể thay đổi dựa trên các kích thích giác quan khác.
Tiến trình (Course): Mùi hương, không khí và quá trình trải nghiệm của khách hàng cần được phối hợp nhịp nhàng với nhau.
Ông Richard Doty – Giám đốc Trung tâm Smell & Taste Center (Mỹ), gợi ý thương hiệu cần đặc biệt lưu ý đến 2 yếu tố đầu tiên. Bởi khi nồng độ của mùi hương tăng lên, sự dễ chịu sẽ giảm đi, thậm chí gây ra phản ứng tiêu cực ở khách hàng. Điều thú vị là não bộ con người được “lập trình” để cảm nhận các dấu hiệu nơi khứu giác ở mức cực thấp, gần như không thể phát hiện được. Vì vậy, mùi hương ở nồng độ vừa phải sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.
Không thể phủ nhận những lợi ích mà thương hiệu có được khi sử dụng mùi hương trong các hoạt động tiếp thị, marketing. Tuy nhiên, để thành công trong việc “gây thương nhớ” cho khách hàng thì các thương hiệu cũng cần có chiến lược đúng và thấu hiểu khách hàng của mình.
Phan Phuong Linh
Group Account Manager | MVV SNP